NGUYỄN VĂN LẬP TRƯỜNG THPT HIẾU PHỤNG VŨNG LIÊM VĨNH LONG
Chia sẽ kiến thức
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» KIẾM TIỀN
Sat Aug 10, 2013 9:08 pm by nguyenvanlap

» GIÁO DỤC
Sat Dec 22, 2012 10:45 pm by nguyenvanlap

» KINH TẾ
Sat Dec 22, 2012 10:20 pm by nguyenvanlap

» KHÍ HẬU
Sat Dec 22, 2012 10:16 pm by nguyenvanlap

» HÀNH CHÍNH
Sat Dec 22, 2012 10:13 pm by nguyenvanlap

» NGÔN NGỮ
Sat Dec 22, 2012 10:09 pm by nguyenvanlap

» KHÁI QUÁT
Sat Dec 22, 2012 10:06 pm by nguyenvanlap

» QUY ĐỊNH
Sun Dec 09, 2012 11:36 pm by nguyenvanlap

» DANH SÁCH
Sun Dec 09, 2012 8:44 pm by nguyenvanlap

November 2017
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   

Calendar Calendar


CHUYÊN ĐỀ TIẾNG ANH

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

CHUYÊN ĐỀ TIẾNG ANH

Bài gửi  nguyenvanlap on Tue Dec 07, 2010 9:42 am

Chuyên đề môn tiếng anh
“MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH YẾU KÉM TIẾN BỘ VÀ THÍCH HỌC MÔN TIẾNG ANH”
I.Lời nói đầu:
-Ngoại ngữ là một môn học vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Làm sao loài người trên thế giới có thể xích lại gần nhau hơn, thông cảm, hiểu nhau hơn khi ngôn ngữ giữa các nước ấy trở thành một bức rào cản không vượt qua được.
-Các em là thế hệ tương lai của đất nước. muốn cho Việt nam trở thành “con rồng của Đông Nam Á” thì ngay giờ đây các em phải cố gắng luyện tập môn Anh Ngữ để sau này các em mới có thể đưa đất nước theo kịp đà tiến hóa của nhân loại.
-Làm sao chúng ta nắm bắt được những tiến bộ của khoa học, kĩ thuật, trong khi chúng ta mù tịt về ngoại ngữ. Các em có thấy hổ thẹn khi một ông tiến sĩ, kĩ sư, bác sĩ vừa tốt nghiệp lại chẳng biết một thứ tiếng nước ngoài nào cả không?
-Muốn học thành công một môn ngoại ngữ nào đó trước hết chúng ta phải có lòng say mê, đam mê, ý chí và nghị lực. Chúng ta cảm thấy thích thú biết bao khi ra đường gặp một người nước ngoài và có thể trò chuyện với họ hay có thể đọc thông suốt những tác phẩm nổi tiếng viết bằng tiếng nước ngoài mà chẳng cần phải đọc những tác phẩm được dịch ra tiếng mẹ đẻ của chúng ta bởi vì “dịch tức là diệt”.
-Vì thế chúng ta phải cố gắng học cho được một môn ngoại ngữ mà mình yêu thích. Qua đó còn có những học sinh yếu kém có xu hướng buông lỏng việc học tập đối với những môn mà các em không tiếp thu được, nhất là môn tiếng Anh. Nếu tình trạng trên kéo dài thì rất khó củng cố được kiến thức cho các em rồi các em sẽ chán học làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của các môn. Để khắc phục tình trạng trên, tôi xin nêu một vài biện pháp giảng dạy đối với những học sinh yếu kém mà tôi áp dụng trong năm học vừa qua, kết quả đạt được cũng rất khả quan.
II. Biện pháp thực hiện:
-Trong năm học vừa qua, tôi được phân công dạy lớp 6 của trường, đa số các em là những học sinh trung bình nên học rất yếu mà thời gian ở lớp để truyền đạt hết kiến thức ở SGK cho các em thì rất hạn chế vì các em tiếp thu rất chậm nên tôi phải giảng đi giảng lại nhiều lần và phần bài tập ờ SGk cho các em về nhà làm thì các em khá tiếp thu được nên làm bài tập tương đối tốt còn lại các en yếu thì không áp dũng được nên làm chưa tốt vì tỉ lệ học sinh khá và yếu kém chênh lệch rất cao. Để khắc phục tình trạng trên tôi sử dụng một số biện pháp sau để giúp các em yếu kém có thể đạt được kết quả trung bình, khá và dần thích học môn tiếng Anh.
1.Về chỗ ngồi:
-Những học sinh yếu, kém được xếp ở bàn phía trước gần bàn của giáo viên để các em dễ tiếp thu và GV cũng dễ theo dõi việc học của các em. Tôi xếp một học sinh trung bình yếu ngồi gần học sinh khá hơn để các em khá giúp đỡ các em yếu một số vấn đề về bài học mà GV đã giảng nhưng các em chưa tiếp thu được hết.
2.Phần nghe-nói và đọc bài:
-Trong khi dạy phần nghe tôi đọc, mới đầu tôi đọc rất chậm để các em dễ tiếp thu và sau đó nhanh dần, dạy cho học sinh cách nghe từng âm trong một từ sau đó cho các em đọc lại và sửa sai cho các em, các em khá đọc lại cho các em yếu nghe và đọc theo.
-Sau khi tôi đọc mẫu thì tôi gọi các em khá đọc trước sau đó tới các em yếu, như thế các em yếu có điều kiện nghe được nhiều lần và lặp lại đúng hơn.
-Trong khi đàm thoại, tôi phân các em khá đọc các câu thoại dài và khó, còn các em trung bình, yếu thì đọc những câu ngắn và dễ, sau đó đổi vai cho nhau và đọc lại.
3.Phần viết:
-Mỗi học sinh phải có một quyển tập viết và soạn trước từ mới ở nhà, nếu từ nào không rõ nghĩa thì vào lớp tôi sẽ giải thích. Sau mỗi bài học tôi cho các em về nhà tập viết và đọc lại những từ mới mà tôi đã dạy trên lớp, thông thường mỗi chữ tôi cho các em tập viết khoảng 5-10 lần bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Vào lớp thì tôi nhờ tổ trưởng các tổ kiểm tra tập viết của tổ viên mình, nếu em nào không viết tôi sẽ có biện pháp nhắc nhở hay cho chép phạt… nếu các em nào làm tốt sẽ đựoc cộng điểm vào các cột kiểm tra, Thỉnh thoảng tôi cho các em viết một bài đàm thoại hay một đoạn văn ở SGK trước ở nhà vào lớp tôi sẽ kiểm tra tập, nếu có thời gian tôi mang về nhà để chấm điểm hoặc cho các em đổi tập viết cho nhau để em này sửa lỗi chính tả cho em kia, nếu em nào viết tốt sẽ được cộng điểm.
-Qua thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy tiến bộ rõ rệt, viết chữ cẩn thận và ít sai lỗi chính tả hơn…
4.Phần ngữ pháp:
-Đây là phần quan trọng để các em thành lập được một câu đúng, vì vậy phải viết hết sức cẩn thận trong vấn đề truyền đạt kiến thức cho các em. Sau mổi lần dạy một cấu trúc ngữ pháp tôi thường cho các em áp dụng ngay để các em dễ nhớ. Trong quá trình vận dụng ngữ pháp để làm bài tập tôi sẽ phát hiện ra những em yếu không làm bài tập để bồi dưỡng thêm và các em cũng có được những phần mà trên lớp các em chưa hiểu. Thông thường mỗi tuần tôi dành một tiết vào buổi chiều để củng cố lại phần kiến thức cho các em trung bình, yếu.
Ngoài những biện pháp trên thì tình cảm giữa thầy và trò cũng phải rất tốt, vì các em muốn học tốt thì phải thích học môn đó và phải thoải mái mới tiếp thu bài tốt được, tôi luôn tạo một bầu không khí thoải mái trong lớp học, khi thấy các em mệt mỏi hay căng thẳng thì tôi cho các em chơi các trò chơi liên quan đến môn học như đóan chữ, giải thích nghĩa của từ…bằng cách chia lớp ra thành 2 hay nhiều nhóm để thi đua với nhau, các em chơi rất vui và rất thích trò chơi này. Ngoài ra tôi còn tìm hiểu thêm về tâm lí của các em để có biện pháp giáo dục thích hợp, vì vậy đây là tuổi dễ mặc cảm và nông nổi.
-Nói chung là tôi luôn tạo cho các em cảm thấy thoải mái và thích học môn tiếng Anh vì có thích các em mới phát biểu tích cực và làm cho không khí lớp học luôn sôi động và chất lượng đạt cũng khá hơn.
III.Kết quả:
-Qua quá trình thực hiện các biện pháp trên thì tôi thấy kết quả đạt được rất khả quan, các em yếu kém có tiến bộ rõ rệt và các em học tương đối đều và rất thích học môn tiếng Anh mà tôi giảng dạy. Kết quả cuối học kì I mặc dầu chưa cao lắm so với những lớp khác nhưng tôi cảm thấy rất hài lòng và cụ thể như sau (môn tiếng Anh kớp 6)
Lớp 6A3 trên TB: 88,89%
Lớp 6A4 trên TB: 78,4%
Lớp 6A5 trên TB: 60%
IV.Kết luận:
-Trên đây là những biện pháp mà tôi đã thực hiện trong năm học vừa qua, mong quí đồng nghiệp d0óng góp để ngày càng được tốt hơn, về phần tôi, tôi sẽ cố luôn cố gắng để đạt đựợc kết quả như ý muốn. Chân thành cảm ơn.
Càng Long.
Người thực hiện
(kí tên)
Triệu Thị Mai Linh
avatar
nguyenvanlap
Phong Tặng
Phong Tặng

Tổng số bài gửi : 390
Join date : 07/12/2010

Xem lý lịch thành viên http://diavinhlong.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết